Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và Sài Gòn ngày 17-7-2011

Posted on July 17, 2011

2



Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội sáng 17/7/2011

Đúng 8 giờ 30 sáng Chúa nhật ngày 17 tháng 7 trước vườn hoa Hà Nội chung quanh những quán cà phê đã có rất nhìêu người ngồi chờ để sẵn sàng tập trung lại cho cuộc biểu tình ngày hôm nay.

Blogger Người buôn gió có mặt tại đây từ rất sớm và cho chúng tôi biết:

“Mọi người đang lác đác ở quán cà phê chung quanh còn công an thì đang chặn đường nhưng chưa đến 8 giờ 30 mới bắt đầu tiến hành. Khoảng vài phút nữa thì mới có chứ bây giờ thì chưa có gì. Công an thì đang chặn đường mà mọi người thì tụ tập ở các quán cà phê chung quanh nhìn thấy cũng khá đông.”

Trong khi đó tại Sài Gòn, Lúc 8 giờ 35 phút nhà thơ Đỗ Trung Quân cho biết khu vực chung quanh Nhà thờ Đức Bà cũng như Chợ Bến Thành cùng trước nhà Văn Hóa Thanh Niên mọi sự vẫn bình thường, công an chưa kéo barrier ngăn cản. Theo ông dự đoán thì cuộc biểu tình có thể phải chờ tới 10 giờ sáng mới bắt đầu, nhà thơ Đỗ Trung Quân nói:

“Qua những khu thành đoàn này nọ thì họ chưa kéo barier, tất nhiên có thể khi nào họ thấy có tuần hành thì họ sẽ kéo barier chắc vậy. Tôi mới chạy qua nhà thờ Đức Bà rồi ghé uống cà phê thì nghe nói là khu vực công viên 23 tháng 9 anh em đã hẹn nhau ở đó để họ đi bộ về phía này. Có lẽ là chưa đâu phải 9-10 giờ gì đó.”

Lúc 8 giờ 45 tình hình đã căng thẳng, tại Hà Nội Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cho biết có khoảng vài chục người đã bị công an đem xe tới bắt đi và nhóm người biểu tình vẫn tiếp tục tiến về quán cà phê cột cờ.

“Hôm nay lúc 8 giờ rưỡi thì mọi người đã đi đến dưới chân cột cờ. Lúc đầu thì an ninh không cho vào và họ giăng dây trên đường Điện Biên Phủ nhưng sau đó ít lâu họ được lệnh bỏ đường dây đó. Sau đó thì đoàn người đã đi đến trước cửa của quán cà phê Cột Cờ và an ninh đã đưa lên xe độ 15 tới 20 người chở đi rồi nhưng hiện nay tức lúc hơn tám giờ thì mọi người vẫn tập trung trứơc cửa Bảo tàng Lịch sử Quân sự .”

Một bạn trẻ cũng xác nhận có người bị bắt, anh nói:

“Em đang ở tại khu vực tòa đại sứ Trung Quốc và thấy khoảng hơn chục người bị bắt nhưng chưa biết rõ là ai.”

Lúc 9 giờ, Sài gòn xuất hiện một nhóm thanh niên mặc áo đỏ tại công viên 23 tháng 9 nhưng theo nguồn tin riêng của chúng tôi thì cơ hội tập trung biểu tình rất khó xảy ra.

9 giờ 5 phút, tại Hà Nội có nhiều dấu hiệu xấu đã xảy ra công an thẳng tay bắt người biểu tình, TS Nguyễn Xuân Diện tiếp tục tường trình:

“Hiện nay thì đã có hơn ba chục người đã bị bắt lên xe buýt chở đi ra ngoại thành hay đi đâu không biết còn đoàn biểu tình thì đã bị ngăn cản và đẩy ra khỏi khu vực vườn hoa Lê Nin và lúc này cảnh sát cơ động đang dồn những người biểu tình đã ra tận chỗ số 24 Điện Biên Phủ tức là gần văn phòng của Luật sư Cù Huy Hà Vũ rồi.

Các lực lượng cảnh sát cơ động làm rất bạo, Giáo sư Phạm Duy Hiển đang bị đau chân cũng bị họ kiên quyết dồn đi và có những người muốn ghé lưng để cõng giáo sư Phạm Duy Hiển đi nhưng mà số lượng cảnh sát cơ động lớn hơn số người đi biểu tình. Cho tới lúc này thì chưa hình thành một cuộc biểu tình vì không có cờ quạt biểu ngữ gì hết.”

9:30 tại Sài Gòn, nhà thơ Đỗ Trung Quân tíêp tục cho biết chưa có gì xảy ra anh nói:

“Mình vừa đi bộ qua Tổng lãnh sự quán Trung Quốc thấy mọi sự bình thường. Đi bộ trên vỉa hè sát luôn nhưng không thấy có vấn đề gì hết an ninh và công an thì vẫn ở lại. Vườn hoa 23 tháng 9 không có gì hết có lẽ là anh em người ta tụ tập chỗ khác nhưng có lẽ bị chặn từ xa rồi.”

Tại Hà Nội lúc 9:45 GS Nguyễn Huệ Chi cho biết:

“Mọi người đều tụ tập tại đây có giáo sư Phạm Duy Hiển, có tôi có TS Nguyễn Quang A là những người mà có mặt mũi và sau đó thì rất đông trí thức và thanh niên. Thế nhưng mà họ kiên quyết không cho tụ tập trước công viên Lê Nin họ đuổi đi và chúng tôi cứ đi dần đi dần, đi ra đường Tống Duy Tân và hô vang khẩu hiệu nhưng đi tới chỗ đường Lý Nam Đế thì bị cắt bởi vì họ cũng bịt tại đấy, họ không cho. Bây giờ chúng tôi đi ra Nhà Hát Lớn rồi. Có hai chiếc xe công an đến hốt mất 50 người.

Bị hốt đi thì có Nguyễn Văn Phưong là người đọc tuyên cáo trước Nhà Hát Lớn trước đây vào ngày 3 tháng 7. Mọi chuyện tới chừng ấy thôi chúng tôi đang tới Nhà Hát Lớn để tiếp tục xem sao.”

Bây giờ là 10 giờ 10 phút, giờ Hà Nội ngày 17 tháng 7, chúng tôi sẽ tường trình tiếp cùng với quý vị khi có tin mới hơn.

Hà Nội: Công an trấn áp người biểu tình chống Trung Quốc

Hôm nay 17 tháng 7, là Chủ nhật thứ bảy liên tiếp tại Hà Nội diễn ra cuộc biểu tình tuần hành chống Trung Quốc gây hấn xâm phạm lãnh hải, dùng vũ lực quân sự đánh đập, cướp tài sản của ngư dân Việt Nam.

Photo: ABSCông an chận bắt người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội sáng 17-7-2011.

Sau một Chủ nhật 10 tháng 7 với cuộc biểu tình chống Trung Quốc của một số người bị dẹp tan ngay từ lúc khởi phát, tinh thần của những người yêu nước dường như lại sôi sục suốt những ngày qua, nhất là khi lại có tin quân đội Trung Quốc dùng sung tiểu liên và dùi cui đánh dập thuyền truởng Nguyễn Thừa, ở Đức Phổ Quảng Ngãi, cướp đi cả tấn cá mà tàu này đánh được tại khu vực Hòang Sa, rồi đuổi tàu ra khỏi nơi đó.

Một trong những người công khai hưởng ứng lời kêu gọi tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc vào ngày chủ nhật 17 tháng 7 là giáo sư Phạm Duy Hiển, nguyên giám đốc Viện Nghiên cứu Hạt Nhân Đà lạt của Việt Nam.

Ông đã đến từ rất sớm tại khu vực tập trung và ông cho Đài Á Châu Tự do biết về nguyên nhân phải tham gia cuộc biểu tình:

“Chúng tôi là những công dân trước những hành động của Trung Quốc như thế chỉ biết phải đi biểu tình. Theo tôi mỗi người ở cương vị của mình đều phải có hành động trước hành động của Trung Quốc. Những ngư dân hằng ngày bám biển là anh hùng, còn việc biểu tình so với họ còn nhỏ bé.”

hanoi07172011b
Người biểu tình phản đối Trung Quốc bắn giết ngư dân Việt Nam.

Tuy nhiên cuộc biểu tình mà mọi người mong muốn góp phần nói lên tiếng nói của bản thân trong việc bảo vệ chủ quyền và tòan vẹn lãnh thổ cũng bị dẹp ngay như hồi tuần trước ngày 10 tháng 7.

Một thanh niên tham gia biểu tình cho biết tình hình vào lúc cuộc dồn người lên xe búyt đang xảy ra lúc 8:45’: “Số này đang ở Đường Điện Biên Phủ thì bị dồn lên xe búyt. Trên xe có chừng 40 người, trong đó 20 người đeo băng đỏ…”

Chính giáo sư Phạm Duy Hiển vào lúc 8:50 cũng cho biết những người biểu tình đang bị công an đuổi…

Một vị trí thức nổi tiếng khác là giáo sư Nguyễn Huệ Chi, khi đang trong đòan biểu tình cũng cho biết: “Tôi đang đứng giữa đòan biểu tình và bị  họ giải tán.”

Tin cho biết công an không bắt những nhân sĩ trí thức như những người khác, và số này vẫn cố tuần hành biểu tình trong nổ lực ngăn chặn, xé lẻ đòan người ra.

Vào lúc 9:20 chúng tôi liên lạc đuợc với tiến sĩ Nguyễn Quang A và được ông cho biết:

“Mọi người đi rất tuần tự, tử tế và công an chặn hết chỗ này đến chổ kia. Lùa mọi người đi ngược rồi đi xuôi.  Chẳng hiểu thế nào. Lần này dùng bạo lực trấn áp hơn nhiều. Có người nói 3 xe buýt lùa anh em lên xe. Cũng có người nhắc hôm nay là ngày mà cách đây mấy mươi năm Cụ Hồ có nói ‘Không có gì quí hơn độc lập tự do’ với công an, nhưng hình như họ quên hết lời dạy đó rồi.”

Một người theo cuộc biểu tình từ sáng cho đến lúc 9:40 cho biết một số thông tin tổng quát về cuộc biểu tình và tình hình cho đến lúc đó như sau:

“Ban đầu bà con đứng ở góc Nguyễn Tri Phương- Trần Phú, có nhiều trí thức như Ts Nguyễn Quang A, gs Nguyễn Huệ Chi, Ts Nguyễn Xuân Diện, blooger Phạm Víết Đào, nhà văn Nguyễn Hòang Đức…, đó là những người mà tôi biết.

hanoi07172011c
Đoàn biểu tình tuần hành trên đường phố Hà Nội sáng 17-7-2011.

Khi mọi người hô ‘Hòang Sa, Trường Sa của Việt Nam’ thì có xe đi qua với loa nói vấn đề đã được Nhà Nước giải quyết nên mọi người phải giải tán, không tụ tập ảnh hưởng an ninh trật tự, bị kẻ xấu lợi dụng… Nếu không sẽ phải bị bắt lên xe búyt… Có những người đã bị bắt như anh Quyền, anh Ngữ, chị Hằng…
Lúc này thì mọi người đi bộ được một đọan, nay thì bị chặn. Ông Nguyễn Quang A bị chặn ở đuờng Điện Biên Phủ và đường ngang và không cho ông đi…”

Đến trước 10 giờ thì nhóm do tiến sĩ Nguyễn Quang A dẫn đầu được cho biết giải tán và sẽ nhóm lại tại một điểm khác.

Một người tham gia cho biết tìm cách ra Bờ Hồ nhưng rồi anh không biết tại đó những nguời biểu tình có thể nhóm lại hay không vì theo anh đánh giá:

“Thấy an ninh ở đó cũng đông lắm và họ rất ‘rắn’. Sự việc còn dài, mọi người ôn hòa thôi; nhưng việc tụ tập cũng khó vì họ ‘rắn’ quá.”

Trong khi đó, trả lời RFA trong lúc đang bị công an bắt giữ, ông Ngô Duy Quyền, chồng nữ Luật sư Lê Thị Công Nhân cho biết:

Ông Ngô Duy Quyền kể lại cảnh công an bắt người biểu tình ở Hà Nội Chủ nhật 17-7-2011 .

Chúng tôi tiếp tục liên lạc với những người tham gia cuộc biểu tình trong ngày 17 tháng 7 tại Hà Nội đến sau 10 giờ sáng thì được cho biết mọi nổ lực nhóm lại đều bất thành.

Theo dòng thời sự:

Tường thuật cuộc biểu tình bị đàn áp tại Sài Gòn

Sau nhiều lần không thể xuống đường do bị ngăn chặn dưới mọi hình thức, sáng nay 17/7/2011, người dân Sài Gòn náo nức tiếp viện cho Hà Nội trong cuộc tuần hành yêu nước như đã được thông báo trước sau cuộc gặp bất thành giữa các nhân sĩ trí thức yêu nước và bộ ngoại giao.

Cũng giống như cuộc biểu tình tại Hà Nội, tại Sài Gòn, những người tham gia biểu tình hầu hết đã bị bắt giữ và hiện không biết họ đang bị tạm giữ ở đâu.

Diễn biến cuộc biểu tình tại Sài Gòn được Ta Dh ghi lại trên facebook như sau:

8g15: có mặt ở ngã ba Đề Thám – Phạm Ngũ Lão, chưa thấy ai, tranh thủ đi vòng vòng xem tình hình thế nào

8g30: vòng lại công viên 23/9 chỗ hẹn của mọi người, ko thấy số đông như mong đợi, thấy một số người nhưng ko rõ là có phải “người ko lạ” ko; nhưng có thấy 1 chị mặc áo dài sau này gặp lại trong nhóm biểu tình, chị ấy cũng đã chờ từ sớm.

8g30-8g45: đi vòng vòng trong công viên 23/9, tình hình khá yên ắng, hay là mọi người vẫn ở công viên 30/4 nhỉ, quyết định lấy xe chạy qua khu 30/4

8g45-9g30: cứ chạy vòng vòng từ công viên 23/9 qua chợ Bến Thành, nhà hát thành phố, nhà thờ Đức Bà, hồ Con Rùa, công viên 30/4, vòng lại trung tâm quận I rồi trở về công viên 23/9. Tại công viên 30/4 và quanh dinh thái thú vẫn dày đặc an ninh các loại như mọi khi. Công viên 30/4 vẫn đầy người ngồi nhưng vẫn chưa có động tĩnh gì. Thấy thêm một xe chở đầy đọt chuối đổ bộ xuống quanh khu vực nhà thờ Đức Bà.

Chạy được đến vòng thứ năm vẫn ko gặp được đoàn, đang tính đi về thì trên đường bên hông chợ Bến Thành gặp được 1 nhóm khoảng 20 người đang đi tuần hành với cờ, biểu ngữ và hát bài “Này người anh em” đáng đi từ hướng bùng binh Quách Thị Trang ngược về phía Nhà hát Thành phố, mừng quá kiếm chỗ gửi xe nhào vô. Phải chạy qua hai ngã tư mới gửi được xe, nhờ ông giữ xe canh giờ trả xe báo lúc đó là 9g rưỡi. Vội vàng chạy theo sợ ko đuổi kịp đoàn, nhưng thực ra đoàn đã bị chặn ở phía trước ko cho tiến lên nên đã quay ngược lại, nên mình đã nhập được vào đoàn.

Đoàn vừa đi bộ trên vỉa hè, hô khẩu hiệu đã đảo trung quốc bắt ngư dân Việt Nam, phải bảo vệ ngư dân Việt Nam, cùng nhau hát bài hát ” Này người anh em”, một anh phát cho mình một tờ lời bài hát nhưng mình bảo đã thuộc lời rồi :) . Đoàn chỉ khoảng 20 người, mọi người bảo nhau đi chậm để chờ nhau và có thể thu hút sự ủng hộ của những người đi đường khác.

Khi đoàn đi ngược trở lại tới bùng binh Quách Thị Trang, định rẽ sang bên hông chợ Bến Thành thì lại bị chặn đầu ko cho đi tiếp, buộc phải quay trở vào công viên 23/9. Mấy chị trong đoàn bảo đừng vào công viên, sẽ bị cô lập và bắt ngay, nên đi trên phố, nhưng đầu trên đầu dưới phố đều bị chặn cả, ko cho đi qua, băng an ninh đã được thông báo và càng ngày càng kéo đến đông, đoàn ko thể vượt qua, buộc phải băng qua đường vào công viên 23/9. Sau khi băng qua đường thì đã mất thêm một số người!!! Mình thấy tình hình quá căng thẳng nên luôn đi sát với mọi người trong đoàn, sau đó tranh thủ vượt lên trên tí xíu để chụp hình, nhân tiện một băng an ninh vừa sà thêm tới, đang giơ máy tính bấm cho các a í một phát thì một thằng sồn sồn mặt bậm trợn một tay giật máy ảnh một tay chộp vào tay mình. Hên là mình cũng đề phòng, giật chạy ngay vào đoàn, một thằng đọt chuối cũng chụp với theo bị hụt. Mình còn quay mặt lại dòm 2 thằng ấy thấy chúng cũng dòm mình lom lom, chắc nhớ mặt!

Đoàn tập trung lại ở đầu công viên 23/9, lúc này chỉ còn lại khoảng chục người, số bị cắt đuôi ko biết đâu rồi! Mọi người cũng nhận thấy tình hình này ko thể làm hơn, xung quanh an ninh cả đồng phục cả chìm đi sát. Các anh/chú trong đoàn bảo mọi người chụp với nhau tấm hình, rồi giải tán, đoạn chào luôn chú xanh xanh nãy giờ đi sát đoàn, bảo chúng tôi chỉ đi một lúc cho bớt bức xúc vì dân mình bị đàn áp thôi, giờ sẽ về. Chú kia cũng nhẹ nhàng bắt tay cảm ơn đoàn. Tưởng tình hình đến thế là xong. Nhưng xung quanh một nhóm đông thường phục lạ bắt đầu tràn vào, một tay kéo một anh trong đoàn, anh này cũng là một nhân tố hăng hái mình đã gặp trong lần biểu tình trước. Mọi người phản đối bảo chúng tôi đã giải tán, các anh muốn là ai, muốn làm gì. Mọi người cùng đi sát lại với nhau. Thấy tình hình ngày càng căng thẳng, mặc dù đoàn đã hạ biểu ngữ xếp lại, xếp cờ, tháo áo đỏ, nhưng càng ngày càng nhiều càng xe cảnh sát hú còi chạy đến, và rất nhiều thường phục lạ khác.

Lúc này, bà con đi đường cũng bị hình ảnh một nhóm nhỏ người đi trên lề trong công viên có một dàn rất đông an ninh và xe cảnh sát chạy theo dưới lề thu hút nên đổ ra hai bên đường rất đông, cả người ngồi trong công viên cũng tràn ra, khiến cho tình hình bắt đầu nóng, rồi bất ngờ một bạn thanh niên trong đoàn bị một nhóm thường phục túm lên xe. Thì ra nãy giờ có một nhóm thường phục giả như dân ra xem đi theo đoàn rồi len dần vào tách dần từng người ra phía ngoài rồi túm lên xe.

Mọi người còn lại vội hô to : công an bắt người! Và cùng xúm lại để cứu bạn thanh niên kia thì lúc ấy mới thấy gần như toàn bộ thường phục xung quanh là âm binh chìm, cùng nhào vào chặn lại, rồi công an cảnh phục, an ninh, dân quân tự vệ gì đó, đủ loại áo cùng nhào vào, miệng thì gào thét: chặn thằng đó lại, bắt luôn thằng kia……, mặt mày như lũ âm binh, vừa lôi kéo, xô đẩy, 5-6 người vây lấy một người, mình cùng nhóm xông vào mà vẫn ko thể nào tiếp cận được bạn thanh niên kia, tất cả bị lôi ngược ra, xé lẻ, thêm một vài người nữa bị đẩy lên xe, mọi người bị nhồi tới nhồi lui trong đám đông an ninh đủ loại, bạn thanh niên bên cạnh mình bảo các anh ko cần lôi kéo như vậy, tôi sẽ đi theo các anh, sau này khi thoát khỏi đám đông ấy mình cũng ko thấy bạn ấy nữa!

Rồi đám xe hụ còi phóng đi, mình thoáng nhìn theo trên mấy cái xe ấy đã có khoảng 5 người, giờ thì xung quanh hỗn loạn người, những người quen lúc nãy ko thấy đâu nữa, người lạ thì giờ ko biết ai là người dân còn ai là âm binh chìm nữa. Mình vội rút khỏi đám đông, ko biết trong nhóm có ai cùng thoát được ko!!! Lúc đó thấy xung quanh có khá đông người dân, đứng xem công an bắt người!!! Thậm chí còn nghe một bạn trẻ nói với bạn: toàn bọn phản động cả đấy!!!!!!!!!!

Lúc quay lại chỗ lấy xe, nhìn đồng hồ 10g. Vậy là chỉ trong vòng nửa tiếng, nhóm biểu tình đã bị bắt gần hết!!! Trong lúc xô đẩy cùng an ninh, mình chợt nhớ bài kinh nghiệm khi được an ninh mời của Mẹ Nấm, trong lòng cũng thấy bình tĩnh và chuẩn bị tinh thần, cứ tưởng mình cũng bị túm luôn ấy chứ, nhưng cuối cùng cũng thoát được bọn âm binh này. Cầu mong cho các bạn, các anh chị và cô chú trong đoàn bình an!

Bài và ảnh : Facebook Ta Dh

Công an hành xử thô bạo với người biểu tình bị bắt

Nhiều người tham gia cuộc biểu tình vào ngày hôm nay 17 tháng 7 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh lại bị bắt đưa về đồn công an.

Ảnh:Bạn đọc danlambao

Công an Hà Nội bắt người biểu tình chống Trung Quốc lên xe bus sáng ngày 17/07/2011.

Vậy lần bắt giữ người đi biểu tình tuần này so với tuần trước ra sao? Ý kiến người trong cuộc thế nào?

Gia Minh trình bày trong phần sau.

Như bọn côn đồ

Tuần trước, hơn chục người biểu tình chống Trung Quốc đã bị bắt giữ và tuần này con số được cho biết gần 50 người.

Anh Vũ Quốc Ngữ, một người từng bị dồn lên xe buýt đưa về Công an huyện Từ Liêm, tuần này cũng nằm trong số đó, và đưa ra nhận định về hoạt động của phía công an, an ninh tuần này như sau:

“Hành động rất thô bạo và ngôn ngữ thô bỉ.Khi họ đẩy tôi lên xe tôi thấy họ xô ngã một chú 62 tuổi, tôi phản đối chuyện đánh người già cả như thế thì một người cao gần gấp đôi tôi đấm vào ngực tôi…”

hanoi-bieutinh-07172011-250.jpg
Công an chận bắt người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội sáng 17-7-2011. Photo: ABS.

Chị Hằng, từ Vũng Tàu ra Hà Nội khiếu kiện, và tuần này tham gia cuộc tuần hành biểu tình, cũng cho biết ý kiến về hành xử của phía công an an ninh như sau:

“Họ dùng từ ngữ thô tục, họ kéo chân tôi và dùng những từ ngữ mà chỉ côn đồ dùng mà thôi. Tôi không biết chúng tôi có sống trong một xã hội, ‘gia đình có cha mẹ không nữa’.”

Những người bị đưa về trụ sở Công an Mỹ Đình, huyện Từ Liêm sau khi phía công an nói đã làm việc xong, yêu cầu họ ra về nhưng những người bị đưa đến đó đòi phải được đưa về nơi mà công an, an ninh dồn họ lên xe buýt. Một người cho biết:

“Chúng tôi đòi họ phải đưa chúng tôi về vì đưa chúng tôi đến đây phi pháp. Chúng tôi mua bánh mì, nước uống và sẽ vào để biểu tình ngồi cho đến khi đưa chúng tôi về.”

Chị Hằng cũng nói lên quyết tâm đó:

Họ dùng từ ngữ thô tục, họ kéo chân tôi và dùng những từ ngữ mà chỉ côn đồ dùng mà thôi.

Chị Hằng

“Chúng tôi không hề muốn xuống đây. Họ lẽ ra phải bảo vệ nhân dân mà tạo ra một chuyện ‘ko kéo’ mệt mỏi thế này. Các bác nhân sĩ – trí thức vào bảo họ phải đưa chúng tôi về, họ nói không có tiền. Tôi nói nếu không có kinh phí phải bỏ tiền túi ra để khắc phục điều làm sai của họ nhưng rồi họ cũng không chịu. Chúng tôi sẽ ở lại đây nếu không đưa chúng tôi về, tối chúng tôi ngủ ngoài hiên.”

Tuy nhiên, những người bị đưa đến trụ sở Công an Mỹ Đình, huyện Từ Liêm đã biến việc không hay cho bản thân đó trở thành một cuộc biểu tình chống Trung Quốc như lời thuật lại của anh Nguyễn Tiến Nam sau đây:

“Từ trụ sở công an, mọi người đi bộ ra đường Phạm Hùng và trên đường đi tiến hành cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc nữa….”

Đã có chính phủ lo

cong-an-bat-nguoi-07172011-250.jpg
Công an Hà Nội bắt người biểu tình chống Trung Quốc lên xe bus sáng ngày 17/07/2011. Ảnh:Bạn đọc danlambao.

Anh Vũ Quốc Ngữ nhắc lại nội dung mà anh trao đổi với phía công an về vấn đề biểu tình:

“Tuần trước có anh công an Huyện Từ Liêm nói rằng biểu tình không vi phạm pháp luật nhưng phải xin phép; nhưng luật không cho biết phải xin phép ai; nên chúng tôi đi biểu tình.”

Trong số gần 50 người bị câu lưu hôm nay ở Hà Nội vì đi biểu tình chống Trung Quốc có anh Nguyễn Văn Phương, người từng đọc tuyên cáo trong cuộc biểu tình tuần hành đến trước Nhà Hát lớn Hà Nội hôm ngày 3 tháng 7 vừa qua, và bà Nguyên Bình, con gái của thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.

Anh ta nói không biết chính phủ có lo rồi sao.

Anh Vũ Quốc Ngữ

“Anh Hoài công an Huyện Từ Liêm nói không phải làm việc mà chỉ là trao đổi thân tình. Anh ta hỏi giấy tờ của tôi, và hỏi lý do đi biểu tình, tôi nói Trung Quốc gây hấn, bắn giết đồng bào tôi nên tôi phải đi biểu tình. Anh ta nói không biết chính phủ có lo rồi sao. Tôi nói việc chính phủ lo là việc của chính phủ, còn việc dân lo là của dân. Chính phủ phải đoàn kết với dân để chống Trung Quốc, chứ Trung Quốc ác lắm, chúng tôi không chịu được.”

Một câu hỏi mà phía công an – an ninh đặt ra với những người đi biểu tình chống Trung Quốc là ai xúi họ đi biểu tình như thế. Tất cả đều cho biết họ tự tham gia biểu tình xuất phát từ lòng yêu nước khi lãnh hải, lãnh thổ bị xâm phạm.

Họ quên mất lời cụ Hồ 45 năm trước rồi sao?

Nhiều người đi biểu tình hôm nay, ngày 17-7-2011, tại Hà Nội đã trương tấm biển: ngày 17-7 Bác Hồ đã dạy KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP TỰ DO. Đúng ngày này cách đây 45 năm Cụ Hồ đã nói như vậy.


Ngày hôm nay thấy các thanh  niên trẻ, đẹp trai, mặc sắc phục công an nhân dân chặn người biểu tình tôi hỏi họ đã học tập Hồ Chí Minh suốt mấy năm qua mà không nhớ câu quan trọng đó của cụ hay sao mà lại đi ngăn chặn người dân biểu tình vì “độc lập tự do”? Chúng lặng im không đáp lại. Những người có trách nhiệm suốt cả mấy năm hô hào học tập Cụ cũng quên rồi sao mà đưa cảnh sát ngăn chặn và đàn áp người biểu tình đúng vào ngày kỷ niệm năm thứ 45 này?

Tôi thấy những cảnh sát trẻ xô đẩy Gs Phạm Duy Hiển, không trực tiếp thấy ai bị hành hung ở xung quanh.

Nhưng gần 50 người đã bị hốt lên xe bus chở ra Mỹ Đình và họ bị bỏ ở đó.

Tại Hồ Chí Minh, trong lần biểu tình trước, qua ảnh của những người tham gia cả thế giới thấy một kẻ  mặc thường phục đã hành hung bắt người vô cùng thô bạo.

Đấy là sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Những kẻ bắt và hành hung người đó là ai? Chúng đã hành xử như những tên cướp mà cảnh sát mặc đồng phục luôn cho mình là đại diện của pháp luật ở gần đó sao không can thiệp? Có người sẽ hỏi sao tôi lại quá ngây thơ đến vậy? Tất nhiên tôi cũng biết chắc chắn chúng là ai.

Thế nhưng, về mặt pháp lý chỉ có những cảnh sát mặc đồng phục mới là những người thi hành công vụ. Ngay cả các cảnh sát này nếu bắt người không đúng quy định của luật pháp thì họ cũng phạm luật. Cảnh sát mặc thường phục, nếu không trương ra thẻ để chứng minh rằng mình đang phải “cải trang” để làm công vụ thì chỉ là những người dân thường. Những kẻ mặc thường phục hành hung, bắt người là chúng đã phạm pháp rành rành. Sáng nay, cảnh sát mặc đồng phục hẳn hoi đã hành hung và bắt một thanh niên cũng theo kiểu như vậy giữa thanh thiên bạch nhật mà chẳng  cần “cải trang” gì cả.

Chiều nay, tôi nhận được điện thoại của anh Phạm Mười. Anh nói anh là phóng viên của một báo nước ngoài, mà tôi cho là một tờ báo rất nổi tiếng, cùng bốn người của gia đình anh và 2 người khác đã bị công an bắt vào đồn gần vườn hoa Cổ Tân, sát Nhà hát lớn, khoảng 10 giờ sáng nay và anh đã bị hành hung và nhục mạ. Nếu đúng vậy, thì phải trừng trị những kẻ đã vi phạm thô bạo quyền tự do, đã phạm pháp.

Cần truy tố những kẻ phạm tội đó, bất kể chúng là ai. Không ai hủy hoại lòng tin của người dân vào pháp luật, làm nhơ bẩn hình ảnh của chính quyền Việt Nam bằng những kẻ đó. Những người sử dụng những kẻ ấy có hiểu sự thật sơ đẳng đó hay không?

Không có gì quý hơn độc lập tự do. Độc lập đang bị đe dọa, tự do thì bị vi phạm nghiêm trọng bởi chính những người luôn to mồm nhân danh nhà nước. Ngư dân ta bị các lượng Trung Quốc bắt bớ và hành hung. Người dân ta đi biểu tình vì biển đảo của tổ quốc bị công an bắt bớ và hành hung. Sao trớ trêu vậy? Những người luôn lớn tiếng hô học tập Hồ Chí Minh, họ đã học được những gì?

—–

Về một bức hình : ĐỪNG TIN .. HÃY NHÌN..

Blogger Mẹ Nấm

“Đừng tin những gì Cộng sản nói,

Hãy nhìn những gì Cộng sản làm”

Câu nói ấy, đã được chứng minh


Em – cô gái Việt Nam bé nhỏ dịu dàng

Mang trên mình lá cờ Tổ quốc

Xuống đường vì muốn cùng ngư dân bám biển Hoàng Sa

Anh công an áo xanh sắc phục

Tươi cười bắt tay, ghi nhận lòng yêu nước của em và bạn bè

Chống Trung Quốc – điều không hề đơn giản

Nhà nước mình lo – nên các em đừng lo

Cứ về

Kiếm tiền nộp thuế nộp quân

Cứ về

Dù biển Đông dậy sóng ngoài kia

Cứ về

Cơm – áo – gạo -tiền như bao người khác

Cứ về

Mặc những giọt nước mắt dân mình


Vừa quay lưng đi,

Tay còn không kịp phủi

Áo xanh, đã ra lệnh: “Bắt hết đám này!”

Máu đã đổ,

Nước mắt đã rơi.

Cái bắt tay sẽ đi vào lịch sử

Bởi,

Không đâu như chính quê mình,

Người ta,

Phủi tay với sự trăn trở vì đất nước của những người trẻ

Không đâu như chính quê mình,

Công dân,

Phải đổ máu vì lên tiếng “Hoàng Sa- Trường Sa là của Việt Nam”

Hãy thôi dạy dân mình yêu nước

Bởi sẽ chẳng ai tin

Lịch sử đã chứng minh

Đừng tin.. Hãy nhìn!!!

17.07.2011

Theo Anhbaam

____________________________

Biểu tình ở Hà Nội: Công an ‘đánh’ người

Cảnh sát bị tố cáo ứng xử thô bạo với nhiều người biểu tình hôm 17/7 ở thủ đô Hà Nội

Người biểu tình và phóng viên ở Hà Nội nói công an đánh đập những người biểu tình bị bắt giữ tại một số nơi trong đó có quận Hoàn Kiếm.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, một trong những người tham gia biểu tình sáng nay, cũng nói cảnh sát có hành vi “thô bạo” để giải tán biểu tình.

Trên blog cá nhân ông Diện viết: “Sáng nay, 08h45, đoàn biểu tình tập hợp ở góc Trần Phú của Vườn hoa Lenin thì lực lượng cảnh sát đã đưa tới ba xe bus, hốt mọi người lên xe một cách rất thô bạo.

“Đã thấy ở Hà Nội ngàn năm văn hiến cảnh lực lượng an ninh bốc người lên xe như khiêng một con vật.

“Trong số những người bị hốt lên xe, cả cả phụ nữ và trẻ em, trong số các phụ nữ có Bà Nguyễn Nguyễn Bình (Nhà văn) là con gái của Nhà cách mạng lão thành Nguyễn Trọng Vĩnh.

Cũng trên blog của Tiến sỹ Diện sau đó đã có bình luận của Tướng Vĩnh: “Người dân trong tay không có gì, chỉ biết tỏ lòng yêu nước bằng biểu tình hòa bình trong trật tự để phản đối sự xâm phạm chủ quyền và lợi ích của Tổ Quốc sao lại bị bắt.

“Chẳng lẽ những người bắt họ không có lòng yêu nước, không có lương tâm?!

Một phóng viên ở Hà Nội nói với BBC có thanh niên 16 tuổi bị đá vào mặt gây chảy máu.

Còn một người biểu tình khác nói anh bị bắt ở gần Vườn hoa Cổ Tân (mạn Hồ Hoàn Kiếm) và bị một số công an xông vào đánh trước khi được thả:

“Họ khênh tôi và một số người khác lên ô tô và tống vào ‘bốt’ Hàng Trống, công an quận Hoàn Kiếm, nhốt mỗi người một phòng và đấm đá túi bụi.

“Có bốn công an vào đánh xong bảo ‘ĐM mày, mày bảo tao đánh mày à?’

“Tôi bảo ‘mày đang đánh tao đây còn gì’ thì nó bảo ‘ĐM mày, thế thì tao phải đánh cho mày không nhận ra là ai đánh mày nữa.”

‘Xe ôm’

Trong khi đó một người tham gia biểu tình từ đầu giờ sáng nói với BBC:

“Có mấy đội [biểu tình sáng nay], đội tích cực nhất của anh Phương [Nguyễn Văn Phương - người đọc Tuyên cáo tại Nhà hát Lớn trong ngày biểu tình 3/7] bị bắt ngay từ đầu. Ra giương biểu ngữ lên, hô hét được mấy phút thì bị tóm lên xe buýt.

“Còn đội thứ hai là đội bất đồng chính kiến.”

Tiến sỹ Nguyễn Quang A, người thuộc nhóm được gọi là “bất đồng chính kiến” nói nhóm của ông cũng bị ngăn chặn.

“Chúng tôi đi đến được Cửa Nam thì họ chặn hết đằng trước, đằng sau, họ chặn bên trái, họ chặn bên phải và mọi người không thể đi sang đường Hai Bà Trưng được.

“Sau đó mọi người phải nói với nhau để xé lẻ ra và đi xe ôm đến Nhà hát Lớn.

“Ra trước cửa Nhà hát Lớn độ 11h30 rồi cùng nhau ở đấy và giải tán đi về.”

Tiến sỹ Quang A nói khoảng một nửa trong số 60 người thuộc nhóm của ông tới được Nhà hát Lớn.

Ông nói thêm: “Theo chúng tôi được biết, những anh em bị đưa đến Mỹ Đình thì cũng khoảng hơn 12h thì người ta thả ra và anh em lại tiếp tục biểu tình trên đường từ Mễ Trì đi về trung tâm.”

Bình luận về những người chặn đoàn biểu tình, ông Quang A nói:

“Trừ một vài người, còn đại bộ phận đều là những anh em rất là trẻ.

“Chắc là họ nhận được lệnh của trên và họ buộc phải làm theo lệnh thôi.”

Theo BBC

____________________________

AP, AFP chụp hình biểu tình Hà Nội

Vietnamese police officers watch a bus leaving the site after some protesters against China were forced onto the bus in Hanoi, Vietnam, Sunday, July 17, 2011. A small group of Vietnamese marched Sunday to denounce China’s actions in the South China Sea after about two dozen other protesters were rounded up by police, shoved onto buses and driven away. (AP Photo/Margie Mason)

Theo luật, phóng viên nước ngoài thường trú tại VN chỉ được ở Hà Nội. Mỗi khi ra khỏi HN phải được phép của Trung tâm Báo chí Nước Ngoài (trước đây có tên gọi ngầu hơn, là “Phòng Quản lý Báo chí Nước Ngoài”).

Anyway, thì bọn phóng viên nước ngoài thường trú tại VN bảo tớ thế. Cho nên khi nào ở SGN có chuyện hot thì xem như miễn được vào SGN đi. Những ngày như này, chỉ có hình Hà Nội thôi.

Mà cũng đủ độ hot lắm á.

Ai thấy mình trong hình thì la lên nha.

Hình: Hoàng Đình Nam/AFP

.

Hình: Hoàng Đình Nam/AFP

.

Hình: Hoàng Đình Nam/AFP

.

Hình: Margie Mason/AP

.

Hình: Hoàng Đình Nam/AFP

.

Hình: Hoàng Đình Nam/AFP

.

Hình: Hoàng Đình Nam/AFP

____________________________

TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH LÊN TIẾNG VỀ VIỆC ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH

Bức ảnh này cũng sẽ đi vào lịch sử … chống ngoại xâm của Nhân dân Việt Nam

Chẳng lẽ nhà nước ta biến thành nhà nước cảnh sát rồi sao?

Yêu nước là có tội ư? Các vị lãnh đạo của chúng ta có yêu nước không?
Người dân trong tay không có gì, chỉ biết tỏ lòng yêu nước bằng biểu tình hòa bình trong trật tự để phản đối sự xâm phạm chủ quyền và lợi ích của Tổ Quốc sao lại bị bắt. Chẳng lẽ những người bắt họ không có lòng yêu nước, không có lương tâm?!
Đàn áp người dân biểu tình sau chuyến đi của Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn là rất khó hiểu. Người dân suy nghĩ gì? Dư luận thế giới đánh giá thế nào? Đàn áp một cách vô lý thì chỉ gây bất bình, phẫn nộ. “Con giun xéo lắm cũng quằn”, càng đàn áp thì phẫn nộ càng tăng, càng lan rộng, sẽ đến lúc không kiểm soát được.
Nguyễn Trọng Vĩnh

Theo NXD

____________________________

NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC LÊN TIẾNG VỀ VỤ ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH

Tôi đang ở xa, rất tiếc không thể có mặt hôm nay ở Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh để tham gia biểu tình chống Trung Quốc cùng các bạn tôi và đồng bào. Nhưng tôi vẫn theo rõi sát tình hình và biết cuộc biểu tình sáng nay ở cả hai nơi đều bị đàn áp nặng nề. Tôi xin đặt câu hỏi: Giữa việc Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đi gặp phía Trung Quốc, thỏa thuận bí mật những gì để đi đến chỗ phía Trung Quốc đưa ra bản “Thông tin báo chí chung” rất xấu và Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó hoàn toàn im hơi lặng tiếng cho đến nay; việc Bộ Ngoại giao tìm mọi các tránh gặp và trả lời 18 nhân sĩ, trí thức kiến nghị yêu cầu Bộ cung cấp thông tin minh bạch về cuộc gặp Việt Nam-Trung Quốc và Thông tin báo chí chung nói trên; với hành động đàn áp, bắt bớ, giải tán những người biểu tình yêu nước chống Trung Quốc hôm nay có phải là một chuỗi tất yếu không? Có phải thỏa thuận bí mật của ông Hồ Xuân Sơn trong chuyến đi Trung Quốc vừa rồi (bí mật vì đến nay vẫn không hề được công khai giải thích mặc dầu được ráo riết yêu cầu) là nguyên nhân trực tiếp đưa đến đàn áp biểu tình yêu nước của nhân dân hôm nay không? Có sự ám muội được che dấu nào ở đây?
Tôi nghĩ mọi người dân Việt Nam đều có quyền nghi ngờ chính đáng và đặt những câu hỏi đó, vì đây là chuyện liên quan đến vận mệnh đất nước.
Nguyên Ngọc

Theo NXD

____________________________

Video & Hình ảnh : Biểu tình phản đối Trung Quốc sau khi rời trụ sở CA

Cuộc biểu tình sáng nay tại Hà Nội đã bị lực lượng CA nhanh chóng đàn áp, tin cho biết, 46 người bị trấn áp & lôi lên xe bus để đưa về Công an Huyện Từ Liêm (Mỹ Đình).

Đoàn biểu tình bị giữ tại trụ sở CA đến khoảng hơn 10h30 thì được thả về, nhưng những người bị bắt một cách vô cớ yêu cầu cơ quan CA phải điều xe đưa họ quay trở lại Đại sứ quán Trung Quốc, nơi họ bị bắt giữ trước đó, nhưng không được phía công an đáp ứng.
Khoảng 11h30′ , đoàn biểu tình quyết định cùng nhau tuần hành trên phố, vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu chống Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền đất nước.
Mặc dù tuần hành giữa trưa nắng chang chang lên đến 40 độ, nhưng đoàn người vẫn hừng hực khí thế, khuôn mặt ai cũng tươi cười vui vẻ, bất chấp cuộc đàn áp dữ dội vừa xảy ra trước đó không lâu.
Video ghi lại diễn biến về cuộc tuần hành lần thứ hai trong ngày được thực hiện bởi “binh nhì” Nguyễn Tiến Nam, người trước đó đã được đoàn biểu tình giải cứu trong cuộc biểu tình lần thứ 5 tại trụ sở CA Tràng Tiền.
Trong cuộc biểu tình sáng nay, Tiến Nam may mắn không bị bắt. Khi được báo tin có rất đông người bị đưa về Trụ sở CA Từ Liêm (Mỹ Đình), Nam vội vàng đến tận nơi ngóng tin.
Đoạn Video ghi lại những diễn biến chính sau khi đoàn biểu tình rời khỏi trụ sở CA và tuần hành trên đường phố, trong đó có hình ảnh một em nhỏ 15 tuổi cũng tham gia biểu tình. Cuối video là một hình ảnh rất đẹp : một nhân sỹ đi đến và tặng hoa cho những người biểu tình yêu nước bị bắt.

danlambao xin chân thành cảm ơn bạn Nguyễn Tiến Nam đã cung cấp đoạn video trên, kèm một số hình ảnh về cuộc biểu tình lần thứ hai trong ngày :

Bản đồ Tổ quốc bị CA xé làm đôi

Theo Danlambao

____________________________

Hỡi em người con gái Việt Nam!

Quý-Blog: 
Trên vai em mang “nợ nước thù nhà”
Hỡi em người con gái Việt Nam! 
Xứng đáng cháu con Bà Trưng, Bà Triệu
giặc đến nhà vai nặng gánh giang sơn…
——————
*****
____________________________

HÀ NỘI VẪN ĐANG TIẾP TỤC BIỂU TÌNH

Sáng nay, 08h45, đoàn biểu tình tập hợp ở góc Trần Phú của Vườn hoa Lenin thì lực lượng cảnh sát đã đưa tới 3 xe bus, hốt mọi người lên xe một cách rất thô bạo. Đã thấy ở Hà Nội  ngàn năm văn hiến cảnh lực lượng an ninh bốc người lên xe như khiêng một con vật.

Trong số những người bị hốt lên xe, có cả phụ nữ và trẻ em, trong số các phụ nữ có Bà Nguyễn Nguyên Bình (Nhà văn) là con gái của Nhà cách mạng lão thành Nguyễn Trọng Vĩnh. GS TSKH Nguyễn Đông Yên, TS Khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên cũng bị hốt lên xe. Xe bus đưa họ về trụ sở công an huyện Từ Liêm ở khu vực thôn Phú Đô, Mỹ Đình, Từ Liêm.
Vào lúc 10h30 công an cho mọi người về. Nhưng lúc đó mọi người không ai ra về. Họ đề nghị cơ quan an ninh đưa xe để họ về nơi xuất phát. Một số người yêu cầu đưa “Phi Khanh” nhưng không được đáp ứng.
Khoảng 11h05, Nguyễn Xuân Diện (không bị hốt lên xe) tới, và gặp mặt anh chị em, cùng chụp ảnh lưu niệm. Ra khỏi trụ sở công an, đoàn tiếp tục biểu tình, hô vang các khẩu hiệu Đả Đảo Nhà cầm quyền Bắc Kinh, Bảo vệ Ngư dân Việt Nam, Bảo vệ Tổ quốc, Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, Không được bắt, giết cướp tài sản của ngư dân Việt Nam….
Đoàn biểu tình chỉ có 46 người nhưng đã làm cho những người và xe cộ rất chú ý. Một số phương tiện dừng lại và có nhiều người dân bên đường, hoặc đi cùng chiều cùng hô với đoàn biểu tình.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH DO NGUYỄN XUÂN DIỆN GHI LẠI ĐƯỢC:
 

Đoàn biểu tình vẫn đang tiếp tục tuần hành. Có thể đêm nay, tại khu vực Mỹ Đình sẽ có cuộc biểu tình lớn của sinh viên các Đại học: Sư Phạm, Ngoại ngữ, Thương Mại, Luật, Giao thông vận tải, Công nghiệp, Lao động xã hội…

____________________________

Hà Nội: Sau đàn áp, biểu tình nối tiếp biểu tình và chiến thắng!

Cuộc biểu tình tại Hà Nội những tưởng đã bị dập tắt sau cuộc bắt bớ hỗn loạn tại đường Điện Biên Phủ. Nhưng, nó đã không diễn ra như ý muốn của nhà cầm quyền.

BIểu tình ngay trên xe Bus và tại đồn công an

Trên xe bus chở những người biểu tình vì lòng yêu nước nhưng đã bị công an đàn áp, dùng vũ lực đẩy lên, đưa về đồn, những người bị bắt đã tiếp tục biểu tình. Những người biểu tình đã hiên ngang tiếp tục hô vang “Hoàng sa – Trường sa” là của Việt Nam và cất cao tiếng hát “Dậy mà đi…” ngay trên những chiếc xe bus bắt người ấy trong suốt cả chặng đường dài từ Cột cờ Hà Nội cho tới công an Mễ Trì – nơi giam giữ và thẩm vấn.

Nhà cầm quyền đã nhầm tưởng có thể dùng vũ lực dập tắt biểu tình, nhưng họ không biết rằng lòng yêu nước của người dân Việt Nam không dễ bị trấn áp làm cho hén nhát như họ. Cuộc biểu tình lại đã nổ ra ngay trên những chiếc xe bus “bắt người” do chính những người bị bắt khỏi xướng.

Tại Công an Mễ Trì, biểu tình lại tiếp tục nổ ra theo nhiều cách thức khác nhau. Những người bị bắt giải thích, đấu tranh, hóa giải tư tưởng cho những nhân viên công lực đã bắt giữ và thẩm vấn họ.

Cho tới 12g00 trưa ngày 17/7/2011, khi lượng lượng công quyền đã bắt giữ người trái pháp luật, nhưng lại không đủ khả năng kết tội cũng như không thể đáp ứng được nhu cầu ăn uống tối thiểu cho những người bị bắt, trước những lý lẽ sắc bén và nhất là nhà cầm quyền không thể kết tội người dân vì họ đã yêu nước.

Càng bắt giữ họ, càng làm họ hiểu rằng: Những việc làm của họ là vinh quang, là hành động không thể thiếu của mỗi công dân yêu nước. Đặc biệt, không thể làm cho họ sợ hãi, khi trong trái tim họ ngập tràn dòng máu nóng trước họa ngoại xâm, càng nóng hơn bởi sự hèn hạ, ô nhục của nhà cầm quyền đã toa rập với kẻ thù của Tổ Quốc, biết rằng, việc bắt bớ không có tác dụng trong việc này, nhà cầm quyền buộc phải thả những người bị bắt ngay trước cửa đồn.

Những người biểu tình đã chia sẻ và tự lo bữa trưa  cho nhau bằng những ổ bánh mì đơn giản trong tình thần tương thân tương ái.

Tiếp tục biểu tình trên đường phố

Lẽ ra, điều đơn giản nhất mà nhà cầm quyền cần phải hiểu là khi bắt họ đi ở đâu, thì phải đưa họ về trả nơi đó để công dân có thể về nhà. Nhưng những cái “lẽ ra” này chỉ là nói để hiểu, với những việc như trấn áp lòng yêu nước mà họ còn muối mặt trước thiên hạ để làm, thì những điều “lẽ ra” kia chỉ là điều xa xỉ.

Sau đó, vì nhà cầm quyền không đủ khả năng cung cấp phương tiện và tài chính để đưa họ về lại chính nơi đã bắt giữ, nên biểu tình lại nổ ra bằng một cuộc tuần hành giữa nắng từ trụ sở Công an Mễ Trì cho tới Bảo tàng Hà Nội.Những người bị bắt lại tiếp tục cuộc tuần hành, biểu tình trên đường phố biểu thị lòng yêu nước của mình.

Đây mới thực sự là cuộc tuần hành đúng nghĩa, với sự quyết tâm, không sợ hãi của những người biểu tình, cùng sự khích lệ của nhân dân qua lại bên đường, tạo nên một sức sống mới cho cuộc biểu tình, vừa mãnh liệt, vừa đẹp.

Lòng dân như nước dâng trào

Ngay tại Bảo tàng viện, người dân đã đem những bó hoa tươi thắm tặng đoàn biểu tình biểu lộ sự ủng hộ nồng nhiệt và cũng ngay tại nơi đó. Những bó hoa, những nụ cười của những người thân, của nhân dân mang đến cho họ, ngạo nghễ và tươi trẻ, nồng nhiệt và mê say với tinh thần bất khuất và hiên ngang.

Lòng yêu nước lại bùng lên với một khí thế mới. Điều này chứng tỏ rằng lòng yêu nước đã chiến thắng…

Biểu tình đã chiến thắng!

17/7/2011

Nữ Vương Công Lý

____________________________

CHÙM ẢNH CỦA NHỮNG NGƯỜI BỊ GIỮ TẠI TRỤ SỞ CÔNG AN

 CHÙM ẢNH DO NHỮNG NGƯỜI ĐI XE BUS
Ảnh 1-6: tiếp tục biểu tình đến bảo tàng Hà Nội, ở đây một số người đã mang hoa tới tặng chị em. Mọi ngươì chia tay ở đây, từng nhóm bắt taxi về…Khí thế lắm hẹn tuần sau tiếp tục…
Ảnh 7-12: Một số ảnh trong đồn công an Mỹ Đình. trước khi Bác đến. Nói chung mọi người phản ứng tương đối mạnh mẽ, anh em công an dường như chỉ làm việc cho qua và tương đối hoà nhã, mọi người rất là đoàn kết, điểm danh số người để cùng đến và cùng về. Bác TS Đỗ Xuân Thọ người đang bị chấn thương chân do tai nạn được công an cho riêng 40.000đ để đi xe ôm về (nhưng Bác ko về), e Ngọc được cho 20.000đ (ko về), Bác Đông Yên [GS.TSKH Nguyễn Đông Yên] được yêu cầu cho xe 07 chỗ để về riêng cùng 1 số người, nhưng Bác từ chối. anh em ở đây đòi quyền lợi xe buýt để về chỗ Hoàng Diệu, nhưng ko được. Chị Hằng, Bác Gốc Sậy và một số người nữa góp tiền mua đủ thứ từ bánh mì, bánh gai, sữa, nước ngọt, trứng…để trụ lại đòi quyền lợi. Nhưng Bác Đông Yên đã đề nghị mọi người ăn xong rùi về. Vừa ăn vừa hô khẩu hiệu y như đang tuần hành, kể cả khi ở trên xe ô tô cũng thế. Có 3 xe về đây: xe đầu tiên có 18 người; xe thứ hai có 7 , theo anh em xe này lúc đầu rất đông, nhưng đi giữa chừng lại thả bớt xuống; Xe thứ 3 có 21 người….

Diễn Biến Cuộc Biểu Tình Phản Đối Trung Quốc Lần Thứ 7 Ngày 17.07.2011

 TP. HN  TP. HCM
Anhbasam:

16h15′ – Một độc giả email (“Em vừa đi về hơi mệt còm vội thông báo bác xem ạ”) và kể: “Tại HN, tôi cùng 45 người nữa bị bắt về công an Mễ Trì – gần sân Mỹ Đình. Xuống xe buýt đi vào đồn công an chúng tôi vẫn hô khẩu hiệu chống TQ. Tầm 12h khi công an lật lọng không cho xe đưa chúng tôi về chỗ bị bắt nhữ đã hứa – thiếu tá Chu …Anh Tuấn, số hiệu công an 121 717 xưng là trưởng đồn đã hứa – chúng tôi liền biểu tình tiếp dưới trời nắng gắt từ công an Mễ Trì tới bảo tàng Hà Nội. Cảnh sát 113 đến trạm xe buýt bào tàng HN đuổi hết xe buýt đi ko cho chúng tôi lên xe. Chúng tôi hát và hô khẩu hiệu rất khí thế. Đoàn biểu tình từ công an Mễ Trì dủ cả nam phụ lão ấu. Lúc kết thúc có hai bác đem hoa đến tặng cho đoàn chúng tôi. Tầm 1h30 chúng tôi bắt taxi và xe ôm ra về. Tinh thần của những người bị bắt vô cùng tuyệt vời!!!!!!!!!!!!!
Suốt dọc đường trên xe buýt từ ĐSQ Tàu tới công an Mễ Trì phải xuyên qua thủ đô, chúng tôi hô khẩu hiệu chống TQ và nói chuyện hài để phản đối công an. Ở trong đồn công an cũng rất vui, mốt số thành viên siêu hài làm công an tẽn tò và chúng tôi cười nghiêng ngả =))

12h50′ – một độc giả vừa phản hồi “Tuyệt vời quá mọi người ạ. Tôi ở Mễ Trì đây. Đoàn biểu tình vừa đi qua . Thật là tuyệt vời. Tôi cảm động quá…. CÁM ƠN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI NHÉ… TRƯA, NẮNG, ĐÓI, KHÁT….NHƯNG TÌNH YÊU NƯỚC CỦA CÁC BẠN ĐÃ VƯỢT TRÊN TẤT CẢ NHỮNG THỨ TẦM THƯỜNG ĐÓ.”
DLB:
12h45 : Khoảng gần 50 người đang tuần hành, vừa đi vừa hô khẩu hiệu phản đối Trung Quốc sau khi đã được thả ra khỏi CA Mỹ Đình.

Hiện tại, đoàn biểu tình đang dừng trước Bảo tàng Hà Nội, gần Trung tâm Hội nghị Quốc Gia để hát những bài ca ái quốc, bày tỏ thái độ phản đối TQ. Vị trí này còn cách Đại sứ quán TQ khoảng 8 km

Trước đó, người dân yêu cầu CA phải cho xe chở về đại sứ quán TQ, nơi mà họ bị bắt, nhưng không được đáp ứng. Chính vì vậy mà đoàn người quyết định cùng nhau đổ ra đường, thực hiện cuộc biểu tình lần thứ 2 trong ngày

Anhbasam:
Tin nóng: 12h15′ TS Nguyễn Xuân Diện điện thoại từ Mỹ Đình cho biết bà con bị bắt đã được công an thả mọi người quyết định đi bộ về nội thành Hà Nội vừa đi vừa … biểu tình nữa! Ha ha! Chịu chơi quá ta! Qua đường dây nóng BS nghe rõ tiếng hô vang chỉ muốn nhào ra đó ngay …
Nhà báo V.V.T. cũng từ trong Nam gọi ra cho biết Nguyễn Văn Phương đã được trả tự do đang cùng mọi người tuần hành trên đường Mễ Trì. Từ đây cho kinh nghiệm, lần sau tổ chức biểu tình có thể chọn những địa điểm khác rộng rãi như Mỹ Đình chẳng hạn, đỡ khó cho chính quyền.
DLB:
11h40 – 46 người bị bắt trước đó đã được công an Mỹ Đình thả ra, nhưng tất cả đang biểu tình ngay tại đồn Công an để yêu cầu phải đưa xe chở họ quay trở lại Đại sứ quán Trung Quốc, nơi mà trước đó họ đã bị bắt đi vô cớ
Anhbasam:
10h55′ – Trước Nhà hát lớn, một số người biểu tình cùng các nhân sĩ trí thức ra trước thềm nhà hát chụp hình, nhưng đã bị lực lượng công an can thiệp mời đi chỗ khác …
10h35′ – Khu vực quanh SQTQ đã vắng tanh, nhưng lực lượng công an vẫn còn nhiều cùng xe công vụ, 2 xe bus …

DLB:

10h 30 – Một số bà con đang ở đồn công an số 1 huyện Từ Liêm. Bà con đang ngồi ở phòng họp, một số được đi làm việc riêng. Như vậy, ngoài những người bị bắt đưa về Mỹ Đình, thì số lượng người biểu tình bị bắt đã vượt xa con số 50 !
Anhbasam:
10h15′ – Có tin từ blog Nguyễn Hữu Quý cho biết chị Nguyên Bình, con gái Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cũng đã bị bắt … Một tin khác cho biết TS Nguyễn Hồng Kiên-blog Gocsay cũng bị bắt …
9h50′ – Đoàn đã bị chia cắt, một số đang ở Trần Phú, một số khác đang tiến đến gần Nhà hát Lớn …
Hai phóng viên hãng thông tấn Mỹ AP
9h30′ – Đoàn biểu tình bị ép ra tới đâu cấm đường tới đó, hiện đã cấm tại khúc Trần Phú-Lý Nam Đế-Phùng Hưng

GS Huệ Chi và Nhà văn-blogger Phạm Viết Đào
DLB:
09h25 – Hà Nội : Có 3 xe buýt, 2 xe dừng lại ở Cột Cờ để bắt người, 1 xe đứng ở đó cách 300m. Đã bắt hơn 200 người, ai ở trong đoàn biểu tình thì không thoát ra được.

Nhóm trí thức, nhân sỹ bị quây lại cuối cùng. Và đã giải tán biểu tình!

Anhbasam:
Bức ảnh này cũng sẽ đi vào lịch sử … chống ngoại xâm của Nhân dân Việt Nam
9h10′ – “Đoàn diễu hành bất đắc dĩ” đã qua cổng tư thất TS CHHV, tới ngang ba-ri-e xe lửa Điện Biên Phủ, các nhân sĩ cùng thanh niên đi trước, công an sau …
DLB:
09h05 – Đoàn biểu tình bị trấn áp dữ dội – Rất đông người đã bị bắt đưa lên 4 chiếc xe bus gần đó
Anhbasam:
9h – Anh Nguyễn Văn Phương, người đã đứng lên đọc bản tuyên cáo trước Nhà hát lớn trong cuộc biểu tình trước gọi điện cho một nhà báo và cho biết anh đang bị hốt lên xe bus cùng khoảng 20 người, xe đang hướng về Mỹ Đình …
8h55′ – CS Cơ động dàn hàng ngang ép một đoàn biểu tình ra xa khu vực Bảo tàng Quân đội, trước vườn hoa Lenin, hướng về phía cổng tư thất TS Cù Huy Hà Vũ … Có mặt rất đông các trí thức như TS Nguyễn Quang A, GS Phạm Duy Hiển, Nhà văn Phạm Viết Đào … với nét mặt rất bức xúc …
NBG:
Đến hồi 9h thì các nhân sĩ xuất hiện, tiến sĩ Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi và một số vị khác tiếp tục khởi động lại cuộc biểu tình, nhưng vì quá nhiều cảnh sát ập đến chia rẽ , cô lập, một lần nữa đoàn biểu tình lại bị tan tác

Khoảng 60 người biểu tình vừa tập trung được 10 phút, lực lượng an ninh ngầm phối hợp với cảnh sát đã ập đến bắt giữ rất nhiều người đưa lên xe buýt, hiện giờ tình trạng rất hỗn loạn và phức tạp. Người biểu tình phản đối dữ dội, công an vẫn tiếp tục bắt người đưa lên xe, chiếc xe buýt chạy lùi, chạy xuôi theo đoàn để tiện việc bắt giữ . Ước tính có gần 20 người bị giữ, bố con nhà Lê Dũng nằm trong số bị bắt này

DLB:
08h45 – Tiếng hô :  “Bảo vệ những người biểu tình yêu nước” vang lên. Ít nhất có khoảng hàng chục người đã bị công an xông vào bắt bớ đưa đi đâu không rõ.
- Đoàn biểu tình vẫn tiếp tục vừa tuần hành, vừa hô vang khẩu hiệu
8h30′ - Cuộc biểu tình đã bắt đầu bùng nổ.
- Sau khi đã tập hợp thành công, đoàn biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc, bảo vệ HS – TS.
- Lực lượng công an chìm nổi với số đông áp đảo đang ra sức trấn áp và ra tay giải tán đoàn biểu tình. Nhiều người đã bị bắt giữ ngay sau khi chỉ tập hợp được ít phút
Anhbasam:
8h35 – Đã cấm cả ngã tư Hoàng Diệu-Điện Biên Phủ cho đến ngã tư Trần Phú Điện Biên Phủ, nhưng các nhân sĩ trí thức đã tập trung đông đấu tranh. Hiện công an vừa dỡ dây thừng cho phép vào khu vực vườn hoa Lenin.
8h -BS đang tranh thủ nạp nhiên liệu, độc giả QM từ vườn hoa Lenin nhắn tin cho biết “công an dày đặc, nhiều xe bus sẵn sàng, chưa thấy bóng dáng nhân dân”
Đã cấm cả ngã tư Hoàng Diệu-Điện Biên Phủ cho đến ngã tư Trần Phú Điện Biên Phủ, nhưng các nhân sĩ trí thức đã tập trung đông đấu tranh. Hiện công an vừa dỡ dây thừng cho phép vào khu vực vườn hoa Lenin.
NXD:
7h50: Các cafe’ xung quanh ĐSQ TQ đã đầy nhóc người. Giáo sư Phạm Duy Hiển, Nữ sĩ Kim Anh, các nhà thơ, nhạc sĩ, nhà khoa học, thanh niên đang chờ đến giờ G để xuống đường…
07h30: Toàn bộ khuôn viên vườn hoa Lenin đã phong tỏa. Các lực lượng: cảnh sát cơ động, dân phòng …đã ngăn không cho người vào tập thể dục….
Anhbasam:
6h30′ – Bắt đầu giăng dây cấm đường …
6h20′ He he! Đừng có mơ nha … một xe đầy nhóc Cơ động đang đổ xuống … đường Điện Biên-vườn hoa Lenin

6h10′
Vẫn không một bóng công an quanh vườn hoa Lenin, trên đường Hoàng Diệu trước SQTQ … Hic! Ớn đảng ớn chính phủ bữa nay cho thả dàn hay sao đây?
Bắt đầu 5h50′: Khu vực quanh Sứ quan Trung Quốc chưa thấy một bóng nhân viên an ninh, trật tự nào …
Anhbasam:
Một độc giả email ảnh trên và cho biết “Sáng nay khoảng 9g, trước Công viên 23/9 Quách Thị Trang có biểu tình, khoảng 100 người, các chú đông hơn người biểu tình với bộ dạng đằng đằng sát khí, chặn đường tùm lum để cô lập đoàn biểu tình nên chỉ khoảng 30 phút (đi được chừng 100m) là bị dẹp tan, có một số người bị mời đi uống trà. An ninh dày đặc không thể tiếp cận được, mới đưa máy lên là các anh ấy chạy lại “Bắt lấy thằng này” nên phải cười cười bỏ đi, chỉ chụp được từ xa thôi.”
DLB:
Những người biểu tình sáng nay vẫn đang bị giam giữ qua trưa. Điện thoại không liên lạc được, có lẽ đã bị CA thu giữ

Tin cho biết, những blogger, thanh niên tham gia biểu tình tại Sài Gòn đã bị bắt là :  Thien Phu Duong Van, Jerry Phan, Dien An Lê, Paulo Nguyễn, Kim Duy… Danh sách những người bị bắt đang tiếp tục được cập nhật
Biểu tình tại Sài Gòn – Ảnh : Facebook Ta Dh

Anhbasam:
hình ảnh (trên) do độc giả TQHĐ gửi tới và cho biết một số thanh niên biểu tình tại Công viên 23/9 đã bị bắt đưa về đồn trên đường Bùi Viện.
DLB:
10h30: Lúc này, chúng ta hoàn toàn mất liên lạc với những người biểu tình bị CA bắt giữ
Tin từ bạn đọc Dân Làm Báo cho biết, sau khi qua khỏi chợ Bến Thành, thì nhóm biểu tình bị công an quây lại và buộc phải quay về công viên 23/9. Một bạn trẻ bị bắt lên xe đặc chủng, những người khác phản ứng hành vi bắt người này. Ngay lập tức các anh “mặc thường phục” xông vào đánh đập nhóm biểu tình dã man.

Một nhóm biểu tình trước chợ Bến Thành đã bị Công an vây chặt (Ảnh : Bạn đọc Dân Làm Báo)

Ảnh biểu tình tại Sài Gòn (Ảnh : Bạn đọc danlambao)

Những người biểu tình trong bức hình trên, đa số đều đã bị bắt (Ảnh : Bạn đọc Dân Làm Báo)

09h55 – Tin cho biết, hàng chục người biểu tình bị bắt đều đã bị cách ly, một số bị đưa về CA phường Phạm Ngũ Lão, một số khác thì bị đưa về CA phường Bến Thành
09h48 – Tin mới nhận cho biết, CA đã áp tải những người biểu tình bị bắt về đồn CA phường Nguyễn Thái Bình (Địa chỉ : số 19-21 Phạm Ngũ Lão Quận 1, TP.HCM). Số điện thoại CA : + 84 8 3829 3026
Sài Gòn sáng 17/07 – Các nhóm thanh niên ngồi chờ đợi (Ảnh : Nhóm Ngày Chủ Nhật)

Sài Gòn sáng 17/07 (Ảnh : Nhóm Ngày Chủ Nhật)

09h46 –
Tất cả những người biểu tình tại công viên đều đã bị công an bắt hết
09h41 -  Một xe áo xanh của Thanh niên Xung Phong đổ xuống và bắt khoảng 20 người ở chợ Bến Thành. Hiện tại không biết những người này bị đưa về đâu
09h39 : Tất cả người biểu tình đều đã bị quây bắt tại 68 – Bùi Viện
09h38 -  Ca sĩ Diên An đã bị bắt
09h31 – Một nhóm biểu tình khác đang bị cô lập ngay tại công viên 23/9 – Một bạn đọc DLB nhắn tin mọi người hãy hỗ trợ kêu gọi bà con cùng tiếp ứng
09h25 – Đoàn biểu tình đang ở gần phía chợ Bến Thành, số lượng khoảng hơn 20 người, nhưng đang bị hàng trăm công an bao vây. Cần được tiếp ứng khẩn cấp
09h15 - Lúc này, đã có hơn 20 người tham gia đoàn biểu tình, và đã xuất hiện các khuôn mặt “lạ” đi theo đoàn.
Anhbasam:
Một độc giả ở Sài Gòn cho biết: lúc này ở công viên Thống nhất, các anh vẫn…đến hẹn lại lên, có mặt đầy đủ đông hơn mọi lần, tuy nhiên vẫn cho xe cộ lưu thông bình thường qua đường NTMK, PNT
DLB:
Theo tường thuật của bạn Giông Tố trên Liên Kết Tuổi Trẻ Yêu Nước:

“Đoàn người chuẩn bị biểu tình tại Sài Gòn ngày 17/07/2011, Công viên 23-9, đoàn biểu tình khoảng hơn trăm người, chưa kịp hô khẩu hiệu, chưa trương biểu ngữ thì đã bị CA bao vây và bắt bớ. Công an đàn áp đánh đập rất dã man, bắt đầu là một chị (ca sĩ Diên An) trong đoàn bị bắt, anh em trong cả đoàn ùa lại giành được chị ấy, sau đó anh …em trong đoàn lần lượt bị bắt. Chị đó ra được vài bước bị CA chìm xô té vài bắt lại đưa lê xe chở đi.

Trong khi giành lại người trong đoàn, anh em đều bị đánh lên gối, lên chỏ, rất nhiều. Có lẽ bị nội thương rất nặng, do bọn CA chìm lẫn lộn nội công.

Sau đó, CA tiếp tục bố rắp, nhìn mặt tìm người trong phái đoàn để bắt tiếp, số người bị bắt lên xe khoảng vài chục người.

Các xe buýt đi gần người biểu tình, đều bị công an thổi kèn không cho dừng, sợ người đi biểu tình từ trên xe buýt nhảy xuống.

Quay phim chụp hình không được, một CA chìm mặc áo thường dân được quay phim từ đầu chí cuối,dân địa phương la lên “CA bắt người yêu nước” tức thì sau đó cũng bị bắt luôn, đoàn biểu tình giải tán lúc 9h30″.

Ảnh : Facebook Ta Dh

08h55 – Hàng chục người đang đứng và hát những bài ca yêu nước ngay tại công viên 23/9, gần khu vực chợ Bến Thành.

Hiện tại đoàn biểu tình đang hát hò rất khí thế tại góc Phạm Ngũ Lão – Đề Thám. Ngay khi nhận được bản tin này, các bạn hãy mau chóng nhắn tin, gọi điện thoại cho bạn bè kéo đến ủng hộ
Trước đó, một nhóm 10 người bắt đầu xuất phát tại Đề Thám – Phạm Ngũ Lão lúc 09h47
08h50 – Tại công viên 23/09 đã thấy 1 nhóm mặt áo đỏ xuất hiện, chuẩn bị cầm băng rôn
8h30′- Hiện tại đã có một nhóm đứng sẵn ở công viên 23/9

- Khu LSQ TQ rất đông đảo lực lượng công an

- Phía Nhà thờ Đức Bà nhìn bề ngoài có vẻ yên tĩnh

- Công viên có khoảng 100 người ngồi, đang chờ thêm mọi nguời. Một bạn đọc DLB nhắn mọi người tiếp tục dùng điện thoại, nhắn tin SMS kêu gọi bạn bè kéo về phía công viên. Tại đây thấy có khoảng 7-8 công an thường phục.

hoilatraloi:
7:55′ – “Hiện tại đã thấy nhà Nghiên Cứu Đinh Kim Phúc tại Công viên 23/9 ổng đang coi đồng hồ.” + đã thấy bóng dáng 1 số nhân sỹ trí thức tại CV 23/9. (DDSD)
7:50′ – “Xung quanh tòa LSQ TQ CA dày đặc nói bà con ra khu Công Viên Quách Thị Trang giao điểm của Chợ Bến Thành tại chổ này ko có 1 bóng CA nào nhanh lên…”
NXD:
Tại Sài Gòn: 05 nhân sĩ trí thức Hà Nội đã có mặt từ đêm qua, hiện đang trên đường ra vườn hoa 30/4.
DLB:
Lúc 7h30′, xung quanh khu vực từ lãnh sự quán TQ đến Nhà thờ Đức Bà đều đã bị chặn đường, công an chìm nổi dày đặc. Theo quan sát, đã thấy thấp thoáng xuất hiện nhiều gương mặt trí thức, nhân sỹ yêu nước
Khu vực chợ Bến Thành không có bóng dáng công an.
Tin từ “Nhóm Ngày Chủ Nhật” cho biết, lúc 7h30 sáng, nhiều nhóm thanh niên bắt đầu xuất phát. Các chuyến xe bus xuất hiện nhiều khuôn mặt trẻ trung, sôi nổi và đầy lòng yêu nước.
