‘ASEAN sẽ vẫn lệ thuộc Trung Quốc về kinh tế’

Posted on August 24, 2012

0



Xe container nằm chờ xuất hàng ở Móng Cái. (Hình: Dân Việt)

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Bắc Kinh nêu ra một sự thật mà các nước ASEAN, đặc biệt Việt Nam và Philippines, nên để ý là các nước ASEAN dù có cố gắng thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng vẫn bị lệ thuộc Trung Quốc về nguyên liệu và máy móc sản xuất.

Bài báo ngầm răn đe các nước ASEAN đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh như từng được báo này nói ở một ít ngày trước là Bắc Kinh có rất nhiều đòn phép khác nhau, từ kinh tế đến chính trị, quân sự để đối phó ở thế thượng phong.

Ðinh Cương (Ding Gang) một đặc phái viên của Hoàn Cầu Thời Báo kể một hai chuyện nhằm dẫn chứng cho cái lời cảnh cáo ngầm.

Chỉ đi dạo một lúc trong một thương xá ở Bangkok, y cầm lên xem 10 loại quần áo, giầy dép và nón với nhãn hiệu khác nhau. Trừ đôi giầy cho người đánh gôn làm ở Slovakia, áo khoác sản xuất ở El Salvador nhưng những thứ còn lại đều được sản xuất ở các nước Á Châu.

Tám thứ thì chỉ có một cái áo thun sản xuất ở Trung Quốc, còn 7 thứ kia đều sản xuất ở những nước ASEAN như Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Cương đặt câu hỏi tại sao tất cả không làm ở Trung Quốc? Câu trả lời là giá nhân công ở Trung Quốc ngày một cao hơn.

Một công ty may mặc của Trung Quốc đặt cơ sở ở Cam Bốt chỉ trả thợ may địa phương khoảng $100 đô la một tháng, cai thợ từ $200 đến $300 đô la một tháng. Nhân công tại các hãng may ở Trung Quốc không chịu làm với cái giá biểu rẻ mạt đó nữa. Bởi vậy, trước kia, giá biểu nhân công rẻ mạt ở Trung Quốc là lợi thế cạnh tranh để bán hàng đi khắp thế giới, bây giờ đang dần dần biến mất. Ðó là lý do tại sao hãng giày Nike chuyển sản xuất từ Trung Quốc tới mấy nước ASEAN.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà lợi thế kinh tế của Trung Quốc bị mất đi. Các nước ASEAN chỉ là các nước cung cấp nhân công giá rẻ cho các dây chuyền bán sức lao động sản xuất quần áo, giày dép và một số hàng hóa tiêu dùng khác. Nguyên liệu và máy móc sản xuất những thứ đó đều phải mua của Trung Quốc, phụ thuộc vào kỹ thuật Trung Quốc. Cũng vì nhân công ở Trung Quốc không còn rẻ nữa, nhiều công ty Trung Quốc đã chuyển cơ sở tới các nước ASEAN để bóc lột sức lao động.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo dẫn ý kiến của Ben Simpfendorfer, giám đốc điều hành công ty Silk Road Associates, nói nếu Việt Nam nhập cảng 0.5% hàng xuất cảng (nguyên liệu, máy móc sản xuất) của Trung Quốc mỗi năm, sẽ tăng trưởng thêm được 2% tổng sản lượng quốc gia (GDP).

Trên đây là tóm tắt một số chi tiết trong bài viết trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo ngày 22 tháng 8, 2012. Trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Trung Quốc, báo Công An Nhân Dân ở Hà Nội ngày 22 tháng 8, 2012 mô tả “những động thái ‘lạ’ tại cửa khẩu biên giới Móng Cái.”

Trong bài viết này, tờ CAND nói rằng: “Tài khoản ngân hàng mà một số thương nhân Việt thường xuyên làm ăn với Trung Quốc mở tại thành phố Ðông Hưng (thuộc tỉnh Quảng Tây-Trung Quốc) bất ngờ đã bị phía Trung Quốc phong tỏa. Ngoài ra, một số người Việt Nam lao động theo hợp đồng tại Trung Quốc khi về nước mang theo tiền lương cũng bị tịch thu tại cửa khẩu.”

Trong bản tin này, tờ CAND kể, “Từ giữa năm 2012 đến nay, hoạt động giao thương với Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đã có những dấu hiệu bất thường làm cho kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ và các tháng trước đó. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do phía Trung Quốc tăng cường các hoạt động kiểm tra đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Ngay cả những loại hàng hóa nguyên liệu thô, thủy sản đông lạnh vốn rất hút hàng thì nay cũng không dễ gì sang được bên kia biên giới.”

Còn tờ VietnamNet thuật lời một viên chức tỉnh Quảng Ninh nói rằng cho đến ngày 9 tháng 8, 2012, có đến 3,800 thùng hàng (containers) các loại trong đó có 1,314 thùng hàng thực phẩm đông lạnh của Việt Nam xuất cảng sang Trung Quốc kẹt ở cửa khẩu. Cửa khẩu ở tỉnh Lào Cai cũng kẹt nhiều xe chở nguyên liệu cao su và đường xuất cảng sang Trung Quốc. Hàng hóa xuất cảng qua cửa khẩu ở Lạng Sơn cũng bị kẹt vì những thủ tục rắc rối và khó khăn hơn trước của phía Trung Quốc.

Báo Dân Việt ngày 7 tháng 8, 2012 cũng đã báo động rằng 1,800 xe tải và containers kẹt ở cửa khẩu Móng Cái, non nửa là hàng đông lạnh và nông sản dễ bị hư hỏng vì thời tiết.

Cả cái bao tử và cái hầu bao của người Việt Nam đã bị Trung Quốc nắm? Bóp vào hay mở ra là tùy bàn tay điều khiển ở Bắc Kinh?

Người Việt