“Tàu” Vinashin sắp chìm và cuộc đại phẫu cấp cứu


  • Vinashin: Bóng tối phía sau vầng hào quang đại quy mô
    25/08/2010 23:44 GMT+7

    Theo các nhà quản lý kinh tế, trong câu chuyện của Vinashin, nguyên tắc kinh tế gần như bị mờ đi bởi những toan tính cơ hội khiến bài toán liên kết trở nên lệch lạc, sự kết nối lại trở thành dàn trải, rải rác.

  • Chủ tịch Vinalines đắn đo số phận của tàu Hoa Sen
    25/08/2010 23:45 GMT+7

    (VNR500) – Vinalines cần ít nhất 5 triệu USD để làm sống lại các con tàu cũ nát của Vinashin và nếu không còn giải pháp nào khả thi hơn được thì có thể, Vinalines sẽ phải bán tàu đi như bán sắt vụn, ông Dương Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinalines chia sẻ.

  • Vinashin yếu kém về năng lực quản trị và dự báo
    25/08/2010 23:47 GMT+7

    (VNR500) – Họp báo thường kỳ chiều 4/8 của Chính phủ tập trung vào vấn đề mổ xẻ những sai phạm của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) và những biện pháp cứu “con tàu” này. VNR500 xin đăng nguyên văn bài viết này.

  • Vinashin dù sụp đổ không có nghĩa ngành đóng tàu biến mất
    25/08/2010 23:47 GMT+7

    Theo TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đứng từ góc độ ngành, dù Vinashin có sụp đổ, thì không có nghĩa là ngành đóng tàu của Việt Nam biến mất.

  • Liên tục trì hoãn kiểm toán Vinashin, vì sao?
    25/08/2010 23:48 GMT+7

    (VNR500) – Theo lý giải của ông Lê Minh Khái, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước (KTNN), thì đó là do nhiều lý do khách quan khác nhau. Ông cho hay, KTNN sẽ vào cuộc ngay nếu có chỉ đạo cấp thiết phải ngừng một số cuộc kiểm toán khác để triển khai kiểm toán Vinashin ngay trong năm 2010.

  • Tân Tổng giám đốc của tàu Hoa Sen nói gì?
    25/08/2010 23:49 GMT+7

    (VietNamNet) – Tân Tổng giám đốc của Vinashinlines đã chia sẻ với VietNamNet về những nỗ lực làm sống lại đội tàu khi chuyển về Vinalines.

  • Nhìn lại khu vực kinh tế nhà nước từ con tàu Vinashin
    15/07/2010 14:31 GMT+7

    Chính việc đầu tư tràn lan là những cơ hội để lợi dụng bỏ tiền nhà nước vào các dự án. Bởi lãnh đạo của các tập đoàn kinh tế nhà nước như Vinashin là những người được bổ nhiệm có thời hạn và theo lẽ tự nhiên, họ phải thông qua càng nhiều dự án càng tốt, và càng thu lợi cho cá nhân nhiều hơn.

  • Vinashin nên san bớt thêm một số dự án
    15/07/2010 11:39 GMT+7

    Kỹ sư Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cơ khí Việt Nam, cho rằng, Hiệp hội lo ngại Vinashin vẫn còn một số dự án đang đầu tư dở dang, tuy cũng phục vụ cho ngành đóng tàu nhưng chưa chắc tập đoàn đã làm nổi.

  • Tập đoàn: Mắc mứu giữa sở hữu vốn và sử dụng vốn (tiếp theo)
    15/07/2010 08:41 GMT+7

    Theo Luật gia Nguyễn Ngọc Bích, nhìn lại một cách công bằng, Vinashin đã nảy sinh và tồn tại trong khung cảnh của một sự hiểu biết sai lầm, thiếu thốn về kiến thức lẫn phương pháp của chính nó và – quan trọng hơn – của môi trường quanh nó.

  • Cần làm rõ chính danh và mục tiêu của Tập đòan kinh tế
    14/07/2010 15:30 GMT+7

    Theo khoản 1, điều 26 thuộc Nghị định 139, TĐKT hình thành theo mô hình công ty mẹ – công ty con. Tuy nhiên vì TĐKT không có tư cách pháp nhân nên câu hỏi đặt ra là: Ai là chủ thể ra quyết định thành lập TĐKT nhà nước? Câu trả lời ở đây là: không ai cả.

  • Đình chỉ chức vụ Chủ tịch Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình
    14/07/2010 09:53 GMT+7

    chiều 13/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra quyết định đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin đối với ông Phạm Thanh Bình để kiểm điểm trách nhiệm và thanh tra, điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

  • Tập đoàn và sự nhầm lẫn về mình
    14/07/2010 08:13 GMT+7

    Vượt qua những sự xúc động khác nhau đối với Vinashin, chuyên viên kinh tế Nguyễn Ngọc Bích giải thích tình trạng của một số tập đoàn theo quan điểm quản trị kinh doanh hay quản trị xí nghiệp (business management) để hy vọng trong tương lai sẽ không còn một vụ như thế.

  • Chuyển toàn bộ hồ sơ lãnh đạo Vinashin sang cơ quan điều tra
    12/07/2010 19:27 GMT+7

    Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, ông Bình đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về lập, phê duyệt và tổ chức đấu thầu các dự án do Tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư

  • Vinashin: Được yêu thương và lo lắng sinh hoang phí
    11/07/2010 01:35 GMT+7

    Trong một thời gian ngắn, Vinashin đã có quỹ đất rất lớn từ Bắc vào Nam, dùng quỹ đất đó để vay tín dụng ở các ngân hàng và có số nợ khổng lồ mà không doanh nghiệp nào khác có được. Rất nhiều quỹ đất cho đến nay chưa được khai thác, nhiều tỉnh bức xúc đã phải cùng nhau đề nghị Vinashin phải trả lại đất.

    Đất đai là tài sản quốc gia, giao cho Vinashin kèm theo nhiệm vụ kinh doanh công nghiệp tàu thủy, không phải để mang nhượng lại để trả nợ

  • Chính thức thanh tra toàn diện Vinashin
    09/07/2010 21:45 GMT+7

    Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Vinashin đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về lập, phê duyệt, đấu thầu các dự án, các khoản nợ rất lớn, mất khả năng thanh toán. Bộ máy quản lý vốn Nhà nước tại nhiều đơn vị thuộc tập đoàn thiếu năng lực.

  • Vinashin: Cuộc bàn giao đã được báo trước
    09/07/2010 13:53 GMT+7

    Sau quyết định chuyển một số đơn vị vừa rồi, chúng tôi sẽ còn đề xuất thêm nữa, Thủ tướng có thể là can thiệp, hoặc chúng tôi sẽ tự giải quyết để thu hồi vốn về cho Vinashin. Chúng tôi không hề bị động vì đã có kế hoạch này từ rất lâu rồi.

  • Tổng Giám đốc Vinashin hối tiếc sâu sắc…
    08/07/2010 00:00 GMT+7

    Kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương hoàn toàn đúng và chúng tôi hối tiếc sâu sắc về sự điều hành lãnh đạo chưa tốt thời gian qua, ông Trần Quang Vũ, TGĐ Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam giãi bày.

  • Vinalines muốn Vinashin khai hết bệnh khi chuyển giao
    07/07/2010 15:17 GMT+7

    Vinashin cần cho biết cụ thể, toàn diện bức tranh tài chính, công nợ… của từng đơn vị sẽ chuyển giao thì Vinalines mới có thể có giải pháp trị “trúng bệnh” được, ông Trần Hữu Chiều, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng Hải chia sẻ với VietNamNet xung quanh câu chuyện tiếp nhận các dự án, đơn vị từ Vinashin.

  • Không chỉ Vinashin xin lỗi nhân dân
    07/07/2010 00:04 GMT+7

    Vấn đề bức xúc nhất hiện nay trong người dân là những bài học kinh nghiệm cần rút ra như thế nào và cách khắc phục ra sao để các Tập đoàn kinh tế và Tổng công ty khác của nhà nước không đi vào “vết xe đổ” như Vinashin?

  • Bài học Vinashin: Xem lại cơ chế giám sát các tập đoàn
    06/07/2010 09:07 GMT+7

    Bộ quản lý chuyên ngành đã bật đèn xanh cho hai Tập đoàn Dầu khí VN và Tổng Công ty Hàng hải VN tiếp nhận 12 DN con, thực chất là gánh một phần khoản nợ khoảng 20 ngàn tỷ đồng. Từ đó có thể dẫn đến việc hai tập đoàn này nhanh chóng xin khoanh nợ đối với khoản nợ “từ trên trời rơi xuống” này để chúng thực sự biến thành khoản tiền “Nhà nước và nhân dân cùng chịu”?

  • Vấn đề Vinashin – nhìn từ nhiều phía
    06/07/2010 00:21 GMT+7

    Phó chủ tịch Văn phòng Chính phủ Phạm viết Muôn cho biết: Trên thế giới việc tái cơ cấu kinh tế một tập đoàn lớn là chuyện bình thường, tái cơ cấu để tập đoàn phát triển mạnh hơn.

    Đúng là trên thế giới đấy là chuyện bình thường! Nhưng trường hợp VINASHIN quyết không phải là bình thường.

  • Vinashin: “Lộng hành” trong việc sử dụng đồng vốn
    05/07/2010 23:54 GMT+7

    Nguồn vốn 750 triệu USD huy động từ trái phiếu quốc tế đã bị Vinashin đầu tư rất dàn trải và phần lớn chưa phát huy hiệu quả. Trong lúc nợ nần chồng chất, Tập đoàn và một số Cty thành viên lại vung tay tiêu tiền một cách đáng kinh ngạc.

  • Dư luận sau quyết định tái cơ cấu Vinashin:
    05/07/2010 10:39 GMT+7

    Người dân có nhu cầu và phải có quyền biết được tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước đang diễn ra như thế nào, để không có những trường hợp tương tự xảy ra nữa.

  • Vinashin: vốn Nhà nước bị xẻ cho người thân sai nguyên tắc
    03/07/2010 14:38 GMT+7

    Chúng ta nói thí điểm mô hình kinh tế nhưng khái niệm tập đoàn lại không được làm rõ. Tập đoàn kinh tế không phải bắt nguồn từ ý chí chủ quan, bao cấp, che đỡ và chỉ huy bởi mệnh lệnh hành chính”

  • Tái cơ cấu để Vinashin giảm nợ, tăng vốn
    02/07/2010 14:56 GMT+7

    Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới từ giữa năm 2008 đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội trong đó nhiều ngân hàng bị phá sản, vận tải giảm sút nghiêm trọng…

  • Vinashin: Cuộc đại phẫu thuật bên bờ vực thẳm?
    02/07/2010 10:52 GMT+7

    Chính phủ không nên đứng ra bảo lãnh cho các DNNN vay tiền, cả trong nước và nước ngoài. DN phải đi vay bằng uy tín của bản thân không phải bằng uy tín quốc gia. Tự mình đi vay, họ sẽ tính toán, suy nghĩ cẩn trọng hơn và sử dụng hiệu quả hơn.

Be the first to start a conversation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: