HRW kêu gọi Obama đề cập vi phạm nhân quyền tại Campuchia

Posted on November 14, 2012

0



Human Rights Watch thúc giục Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhân chuyến công du Campuchia sắp tới kêu gọi chấm dứt các vi phạm nhân quyền lâu nay tại nước này, bao gồm các vụ giết người bừa bãi, tra tấn và bắt cóc.

Phó Giám đốc Châu Á của Human Rights Watch Phil Robertson

Tổ chức có trụ sở chính tại New York này cho biết trong một báo cáo hôm nay rằng có trên 300 người bị giết trong các vụ tấn công có động cơ chính trị tại Campuchia trong trong 20 mươi năm cai trị của Thủ tướng Hun Sen.

Human Rights Watch nói rằng thay vì điều tra các tội phạm, chính phủ Campuchia lại làm ngơ và trong nhiều trường hợp lại còn thăng chức cho những người chịu trách nhiệm.

Phó Giám đốc châu Á của Human Rights Watch Phil Robertson nói với VOA rằng Tổng thống Obama, người sẽ trở thành vị lãnh đạo đầu tiên của nước Mỹ tới thăm Campuchia tuần tới, sẽ ở tư thế đặc biệt để công khai lên tiếng yêu cầu cải thiện nhân quyền.

Ông Robertson cho biết Human Rights Watch kêu gọi Tổng thống công khai và mạnh mẽ nêu mối quan tâm về nhân quyền, nhấn mạnh đến trách nhiệm và khẳng định là Hoa kỳ không thể giao tiếp bình thường với chính phủ Campuchia, căn cứ vào những hành vi vi phạm nhân quyền tại nứơc này.

Bản báo cáo ca ngợi Hoa Kỳ là một trong các nước mạnh mẽ chỉ trích việc vi phạm nhân quyền của Campuchia, nhưng ông Robertson nói rằng hành động của Washington không luôn luôn đi đôi với lời nói.

Trong 27 năm cầm quyền, Thủ tướng Hun Sen nhiều lần lập lại những cam kết cải tổ, như thiết lập hệ thống tư pháp độc lập và lực lượng cảnh sát có trách nhiệm hơn.

Nhưng Human Rights Watch nói rằng ông Hun Sen không làm những gì đã hứa và chính phủ các nước đã không buộc được ông phải chịu trách nhiệm.

Theo ông Robertson thì đã đến lúc Hoa Kỳ và chính phủ các nước tài trợ, mà theo ông chiếm đến 50% ngân sách quốc gia Campuchia, nhấn mạnh đến những thay đổi.

Ông Robertson nói rằng Tổng thống Obama nên nói rõ với ông Hun sen rằng Hoa kỳ không bị lừa dối, không bị che mắt và biết rất rõ rằng những thách thức nhân quyền vẫn tồn tại ở Campuchia và đang chuẩn bị phê phán về vấn đề này.

Các giới chức Campuchia cho biết Thủ tướng Hun Sen sẽ tiến hành các cuộc thảo luận song phương với Tổng thống Obama khi nhà lãnh đạo Mỹ đến Phnom Penh để tham dự các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Ðông Á bắt đầu vào thứ hai tuần tới.

VOA